Friday, July 14, 2017

Liệu ma cà rồng có thật hay không ?

Ma cà rồng là cách gọi dành cho một sinh vật huyền bí được truyền tụng từ lâu trong dân gian, loài này được cho là tồn tại bằng cách uống máu từ các cá thể sống.

Vào các thế kỷ 17 và 18, nỗi hoảng sợ mang tên ma cà rồng lan khắp Tây Âu. Người ta bảo họ đã nhìn thấy những người chết sống lại đi khắp nơi tấn công người sống bằng cách hút máu. Các chính quyền đã cho khai quật các phần mộ để thiêu hủy xác. Từ đó thế giới ma cà rồng gây kinh hãi khắp Tây Âu và đi vào thơ ca và hội họa. Sau đó các sự kiện này tạo nên nguồn cảm hứng cho nhà văn Ireland Bram Stoker viết nên tiểu thuyết nổi tiếng Dracula.

Ma cà rồng được cho là những xác chết bị linh hồn ma quỷ chiếm hữu, phù thủy hoặc những người tự tử, hoặc do bị cắn bởi một con ma cà rồng khác. Năm 1746, Dom Augustin Calmet cho biết thấy được những khoảng đất bị xới tung lên bởi những cái xác chết đã nằm yên nghỉ từ rất lâu đang đội mồ sống dậy , cắn xé, hút máu người thân của chúng. Bọn chúng đi lại, nói chuyện như người thường, mặc dù xác của chúng đã được chôn dưới đất rất nhiều năm nhưng vẫn còn nguyên vẹn không bị thối rữa, đỏ tươi và máu chảy ra từ miệng. Tất cả những người bị chúng hút máu đều chết hoặc biến thành một trong số chúng. Đến thế kỷ 19, các câu truyện viết về ma cà rồng ngày càng nhiều và trở thành một đề tài văn học. Nổi tiếng nhất là cuốn Dracula của Bram Stoker.


Một đặc điểm nổi bật của ma cà rồng là rất thích máu, vào ban đêm thường xuất hiện dưới hình dạng của một con dơi hoặc một con sói hoặc là một đám mây màu đen bay đến cửa sổ gõ cửa và xin vào. Nếu nạn nhân trong cơn mơ không làm chủ được mình thì sẽ mở cửa và rồi cũng sẽ trở thành một ma cà rồng, đặc biệt những nạn nhân này luôn có mối liên quan mật thiết với ma cà rồng, nhờ đó có thể xác định được nguồn gốc của ma cà rồng là ở đâu. Trong các cuốn sách, phim ảnh, ma cà rồng được thể hiện như là những sinh vật cực kỳ phức tạp.

Theo truyền thuyết, mỗi ma cà rồng đều đã từng là một con người, sau khi bị con ma cà rồng khác tấn công họ chết đi rồi lại trỗi dậy từ nấm mồ để hóa thân thành con quỷ hút máu khủng khiếp. Từ khi linh hồn được hồi sinh trong hình hài sống của một người đã chết. Ma cà rồng thường được xem như là bất tử. Chúng cũng có thể biến thành một người bình thường khỏe mạnh và khó mà bị phát hiện giữa những người sống. Ngoài ra những sinh vật khủng khiếp này cũng có thể mang hình thù một con thú, thường là dơi hay chó sói hoặc thậm Chí sương mù, nhằm lặng lẽ tiếp cận nạn nhân. Chúng có thể chạy trên mặt nước.


Tuy vậy, ma cà rồng vẫn có một số nhược điểm. Chúng có thể bị tiêu diệt bởi cái cọc xuyên tim hay bị tiêu diệt bởi lửa, chúng sẽ chết nếu bị chém đầu và bị phơi ra dưới ánh sáng mặt trời. Chúng rất sợ cây thập tự, nước thánh và củ tỏi. Ma cà rồng không có ảnh phản chiếu trong gương và đôi khi không có một cái bóng và chúng có một sức mạnh siêu phàm. Hình ảnh ma cà rồng được sáng tạo theo nhiều cách tùy vào sức tưởng tượng của con người. Chúng không thể vào nhà người khác nếu không được mời hoặc vào nhà thờ.

Đã có nhiều tài liệu ghi lại khi người ta khai quật những ngôi mộ cổ, họ phát hiện những bộ xương bị đóng cọc nằm sâu dưới lòng đất, những cái xác có thể là phù thủy, ma cà rồng hoặc đơn giản là một tà phái nào đó mà làm cho dân chúng phải đống cọc và chôn sâu xuống dưới đất để họ không thể sống dậy trồi lên mà tạo ra nỗi khiệp sợ cho người dân


Dịch giả: Jackson Blackburn - MysTown Area 1
Previous Post
Next Post
Related Posts

0 comments: