Tuesday, July 18, 2017

Tìm hiểu về "Còi" của người Aztec

Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc là sao lại nói về cái còi thì đọc sẽ hiểu nhé.

Còi của người Aztec được gọi là còi tử thần.

Những chiếc còi tử thần được các nhà khảo cổ tìm thấy lần đầu tiên cách đây vài thập kỷ, tại một ngôi đền của người Aztec ở Mexico. Ban đầu, người ta cho rằng chúng chỉ là một thứ đồ chơi hoặc vật trang trí thông thường, nên không được nhiều người chú ý.


Bẵng đi một thời gian, các nhà nghiên cứu tình cờ phát hiện ra đó chính là những chiếc “còi tử thần” đầy quyền năng mà người Aztec cổ đại từng sử dụng vào nhiều mục đích linh thiêng và đáng sợ.

Bản thân những chiếc còi cũng đã khiến người ta phải rùng mình khi trông thấy, bởi vì chúng được làm ra với hình dạng của những chiếc sọ người. Âm thanh của chúng lại càng kỳ dị và ma quái hơn, giống như tiếng thét của con người vậy.

Có nhiều bằng chứng cho thấy những chiếc còi đặc biệt này đã từng được người Aztec sử dụng trong rất nhiều sự kiện, bao gồm các nghi lễ tôn giáo, các buổi hiến tế, hay thậm chí là cả trong chiến tranh để tấn công tâm lý khiến cho kẻ thù khiếp sợ.

Hai hiện vật trông giống như hộp sọ của con người được tìm thấy tại đền thờ của Thần gió Ehecatl, khi chúng vẫn đang nằm trong tay của một bộ xương nam giới, có thể là một người đã bị hiến tế trong ngôi đền.


Khi một trong hai chiếc còi được thổi lên, những âm thanh mà nó tạo ra được mô tả là hết sức kỳ quái và đáng sợ. Nó giống như “âm thanh của con người gào thét trong đau đớn”, “tiếng hú của ma quỷ” hay là “tiếng thét của cả ngàn người chết”. Thậm chí các nhà nghiên cứu tin rằng người Aztec còn biết dùng âm thanh để ức chế tâm lý và chữa bệnh… Em có tài liệu về cách chế cái còi này. Em sẽ cố gắng dịch sớm để cập nhật cho các bác. Nhớ bật thông báo về bài viết nếu quan tâm nhé! :))

Nghe thử còi vs nhạc cụ của người Aztec nhé:


Previous Post
Next Post
Related Posts

0 comments: