Wednesday, July 19, 2017

Theo sinh học, Zombie không thể tồn tại được ?!?

-Tác động của temperature, độ ẩm: Bạn đã bao giờ ở Atlanta vào tháng 8? Từ "ngột ngạt" cũng không đủ để diễn tả nỗi khổ phải chịu đựng khí hậu khắc nghiệt khi nhiệt độ lên đến 3 con số và độ ẩm cao hơn cả trong nhà kính. Bắc Dakota vào tháng giêng cũng chẳng khác gì địa ngục khi nhiệt độ thấp tới mức có thể làm đông cứng mô sống trong vài phút và phá hủy bất cứ thứ gì được đặt ở ngoài trời mà không được che chắn.

Tóm lại, tình trạng thời tiết kéo dài như vậy sẽ hủy hoại zombie theo nhiều cách. Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ đẩy nhanh quá trình phân hủy các bộ phận đã bị thối rữa bằng cách cung cấp các điều kiện hoàn hảo cho sự phát triển của côn trùng và vi khuẩn – những nhân tố có khả năng phân hủy bất cứ thứ gì bằng enzyme của chúng. Khí hậu khô nóng của sa mạc có thể khiến zombie khô như trấu trong một vài giờ.

Thời tiết giá lạnh cũng sẽ khiến xương của zombie trở nên giòn hơn và dễ gãy hơn rất nhiều. Ngay cả những hành động tấn công nhỏ hoặc vấp ngã cũng có thể làm cho hệ thống xương của chúng bị phá hủy hoàn toàn.

Đó còn chưa kể đến sự suy giảm gây ra bởi tia cực tím mặt trời, gió mạnh, mưa dông, mưa đá hay bão tuyết. Chắc chắn, tất cả các hiện tượng thời tiết xấu này có lẽ là lý do tại sao zombie (trong phim ảnh và truyền thuyết) thích trú ngụ trong các khu vực tương đối an toàn như tầng hầm, hang động và các nhà tù bị bỏ hoang.

- Zombie đi ngược lại các lý thuyết về sự vận động:

Tất cả chúng ta đều là những sinh vật có kết cấu. Sự vận động được hình thành nhờ liên kết giữa các cơ bắp, gân, các yếu tố thuộc về bộ xương và nhiều hơn nữa. Khi một phần của hệ thống này không hoạt động được, chúng ta sẽ không thể di chuyển. Điều này đặt ra một thách thức hóc búa rằng có quá nhiều zombie thời hiện đại có khả năng di chuyển hoàn hảo ngay cả khi xương của chúng sắp rời ra khỏi cơ thể và thịt thì treo lủng lẳng.

Hệ thần kinh trung ương của con người kiểm soát tất cả các hoạt động cơ bắp của chúng ta bằng cách truyền tín hiệu điện từ bộ não đến các tế bào cơ bắp khiến chúng co giật để phản ứng lại với các "yêu cầu" của chất xám. Nhiều loại zombie xuất hiện những vết thương ở đầu rất nặng khiến não của chúng hoàn toàn mất chức năng làm cho giả thuyết về các chuyển động phía trước của xác sống càng trở nên bất hợp lý.

-Zombie không có hệ miễn dịch:

Đây cũng chính là những gì mà xác sống phải đối mặt bởi vì chúng không hề có hệ miễn dịch. Với cơ thể mục rữa, zombie là nơi hoàn hảo để các loài vi khuẩn, nấm và virus sinh sản với số lượng vô cùng lớn. Điều này có thể khiến xác sống bị hủy hoại từ trong ra ngoài và vì chúng là thây ma nên đó có thể là một điều tốt đối với con người (nếu zombie có thật).

-Zombie không có hệ trao đổi chất:

Về lý thuyết, zombie ăn não vì chúng cũng cần được nuôi dưỡng để kéo dài khả năng hoạt động. Chỉ có một vấn đề - zombie không thực sự sống. Vì là những thành viên của một xã hội "chưa thực sự chết" (Undead), cơ thể chúng không xảy ra các quá trình chuyển hóa.

Bài dịch có tham khảo của Psychology Today.
Dich bởi Thành Đạt - Thành viên MysTown Area 1
Previous Post
Next Post
Related Posts

0 comments: