Friday, March 31, 2017

Viết về những điều kiêng kị trong ngày Tết nguyên đán - tiểu luận tiếng anh

Viết về những điều kiêng kị trong ngày Tết nguyên đán

Write about taboos on Lunar New Year



For the Vietnamese people, Tet is the most important festival of the year, opening a new circle of life, new sentiments and relationships.

Đối với người Việt, Tết là lễ hội quan trọng nhất của năm, mở ra một vòng tròn mới của cuộc sống, tình cảm mới và những mối quan hệ mới.

Tết takes place from the first day of the first month of the lunar calendar (around late January or early February) until at least the third day. Many Vietnamese prepare for Tết by cooking traditional foods and cleaning the house. There are a lot of customs practiced during Tết, like visiting a person's house on the first day of the New Year (or xông nhà in Vietnamese language), ancestral worshipping, wishing New Year's greetings, giving lucky money to children and elderly people...

Tết diễn ra từ ngày đầu tiên của tháng đầu tiên âm lịch (khoảng cuối tháng Giêng hoặc đầu tháng Hai) cho đến ít nhất là ngày thứ ba. Nhiều người Việt chuẩn bị cho ngày Tết bằng cách nấu các món ăn truyền thống và dọn dẹp nhà cửa. Có rất nhiều phong tục tập quán trong Tết, như thăm nhà người vào ngày đầu năm mới (hay còn gọi là xông đất), thờ cúng tổ tiên, chúc mừng năm mới, mừng tuổi cho trẻ em và người già...

Tết is also an occasion for pilgrims and family reunions. During Tết, Vietnamese visit their relatives and temples, forgetting about the troubles of the past year and hoping for a better upcoming year. Because of the idea that the beginning will affect the middle and the end of the year, Vietnamese people avoid doing bad things and try to do good things during Tết holiday. And some things tabooed on lunar new year are:

Tết cũng là dịp cho những người hành hương và đoàn tụ gia đình. Trong dịp Tết, người Việt sẽ đến thăm người thân và viếng mộ của họ, quên đi những rắc rối của năm vừa qua và hy vọng những điều tốt đẹp cho năm mới. Bởi quan niệm cho rằng khởi đầu của một năm sẽ ảnh hưởng đến cả một năm đó nên người Việt tránh làm điều xấu và cố gắng làm những điều tốt đẹp trong dịp Tết. Và một số điều bị cấm trong năm mới âm lịch là:

One shouldn't say or do bad things during Tết.
Không nên nói hoặc làm những điều xấu trong những ngày Tết.

One shouldn't sweep the house or empty out the rubbish to avoid luck and benefits going with it, especially on the first day of the New Year. Besides, broom confusion makes people think that they will be stolen in that year.

Không nên quét nhà hoặc bỏ rác đi để tránh sự xua đuổi may mắn và lợi ích vào nhà, đặc biệt là vào ngày đầu tiên của năm mới. Bên cạnh đó, sự nhầm lẫn cây chổi khiến người ta nghĩ rằng họ sẽ bị mất cắp vào năm đó.

One shouldn't give these presents to others: clock or watch (the recipient's time is going to pass), cats (mèo in Vietnamese language pronounced like nghèo, poverty), medicine (the receiver will get ill), squid or writing ink (its ink is black, an unlucky colour), scissors or knives (they bring incompatibility).

Không nên tặng những món quà này cho người khác: đồng hồ để bàn hay đồng hồ đeo tay (hể hiện cho việc thời gian trôi nhanh, cho năm cùng tháng kiệt), mèo (mèo bằng tiếng Việt như nghèo, nghèo đói), thuốc (người nhận sẽ bị ốm), mực hay viết mực (mực của nó Màu đen, màu không may), kéo hoặc dao (mang lại sự điềm xấu).

One shouldn't buy or wear white clothes because white is the colour of funerals in Vietnam.

Không nên mua hoặc mặc quần áo trắng vì màu trắng là màu sắc của đám tang ở Việt Nam.

One shouldn't let the rice go empty because it symbolizes the poor year.

Không nên để gạo hết sạch vì nó tượng trưng cho một năm nghèo đói.

The 5th, 14th and 23rd days of the lunar calendar are believed inappropriate for embarking on any journey.

Mồng 5, 14 và 23 ngày âm lịch được cho là không phù hợp để bắt tay vào bất kỳ chuyến đi nào.
Xem toàn bộ các bài viết tiểu luận về tiếng anh : http://bit.ly/bai-viet-tieng-anh hoặc xem ở đây

Nguồn: MysTown
Vui lòng không copy dưới bất kỳ hình thức nào !
Previous Post
Next Post
Related Posts

0 comments: